fbpx

Tổng hợp hướng dẫn cách ươm cây cho những người mới bắt đầu

cách trồng cây

Khi bắt đầu tiến hành làm vườn bạn sẽ cần lưu ý và chuẩn bị những gì? Các thao tác để chuyển một bầu cây ra chậu hay ươm một củ giống, cây giống ra sao? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tới bạn các thông tin chi tiết đó từ A tới Z nhé.

Những điều cần làm trước khi trồng cây

Kiểm tra loại đất trước khi tiến hành 

Mỗi loại cây thích hợp với mỗi loại đất khác nhau. Vì vậy, việc kiểm tra tính chất đất là quan trọng cho việc lựa chọn loại cây và phương hướng cải tạo đất vườn nhà mình sau này. Đất trồng thường được chia thành các loại phổ biến: đất thịt (đất sét) thường dính, bí, đất bùn, đất cát (khô, rời rạc). Đất có tính chất trung gian thịt pha cát là đất trồng rau lý tưởng vì nó vừa đảm bảo cho rễ rau phát triển vừa giữ được đủ ẩm

Nếu đất chứa quá nhiều đất sét hay đất cát nhiều, bạn cần bổ sung thêm phân hữu cơ như phân trùn quế, phân bò, phân gà ủ hay các vật liệu hữu cơ để cải tạo tính chất đất, thay đổi độ tơi xốp và tăng cường chất dinh dưỡng trong đất. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra độ pH của đất. Hầu hết cây trồng đều ưa độ pH trung tính từ 5.5-6.5. Một vài loại cây ưa pH axit ví dụ như dứa. Bạn có thể điều chỉnh pH đất bằng cách bón phân.

Hãy đọc kỹ cách chăm sóc loại cây muốn trồng

Bạn hãy dành thời gian đọc về kỹ thuật chăm sóc, thời gian bắt đầu trồng, cách cắt tỉa, bón phân cho cây ra sao trước khi tiến hành vào công việc thực tế. Bạn càng chuẩn bị các bước này kỹ thì vườn cây của bạn có khả năng phát triển càng tốt trong khi bạn không vất vả công chăm sóc. Các kiến thức về chăm sóc cây rất dễ dàng tìm thấy trên phương tiện internet hoặc được chia sẻ nhiều trong các hội nhóm, diễn đàn.

Hướng dẫn thao tác chuyển chậu, trồng cây 

Cách trồng cây từ chậu ươm ra đất

Các loại cây, hoa bụi nhỏ thường được ươm sẵn trong chậu. Khi muốn trồng chúng thành những khóm cây ghép cùng chậu hoặc thành những cụm nhỏ ngoài vườn bạn chỉ cần đào những hố có miệng lớn hơn miệng chậu khoảng 2cm. Độ sâu của hố bằng độ sâu của chậu để sau khi bạn trồng gốc cây không bị lấp sâu xuống đất. Điều này rất quan trọng bởi vì gốc nằm sâu dưới mặt đất sẽ dễ bị đọng, úng nước dẫn tới thối hỏng.

cách trồng cây 1

Sau khi tiến hành đào các hố trồng, đặt ướm thử cây vào các vị trí để kiểm tra các lớp cây về độ cao, thấp; sự kết hợp màu sắc thì bạn sẽ tiến hành trồng cây. Trước tiên nhấc nhẹ nhàng khóm cây ra khỏi chậu cũ, đặt xuống hố trồng đã bỏ sẵn phân hữu cơ rồi dùng tay nén chặt đất xung quanh để cố định chậu cây.

Cách trồng cây rễ trần

Một số loại cây như hoa hồng, mẫu đơn, cây ăn quả… thường được trồng từ cây rễ trần. Với loại cây này chúng ta trồng sâu bao nhiêu là hợp lý? Bạn chỉ cần kiểm tra vết ở thân cây phía gần gốc. Phần nằm dưới mặt đất của cây trước khi được nhổ lên sẽ có màu sẫm hơn. Và bây giờ, khi trồng lại bạn cũng nên để độ sâu của phần dưới mặt đất tới vạch đó.

cách trồng cây 2

Các bước trồng cây loại này như sau: đào một hố trồng, đặt cây vào ướm thử; bón thêm phân hữu cơ và lân sau đó đặt cây vào, lấp đất, nén chặt. Dùng một cây cọc cắm và buộc cố định cây vào đó để cây phát triển ổn định.

Trồng cây từ củ giống

Có rất nhiều loại hoa được trồng từ củ như: hoa ly, tulip, nghệ tây, lay ơn, tiên ông… Các thao tác trồng chậu hoa này rất đơn giản. Trước tiên bạn hãy chuẩn bị một chậu có lỗ thoát nước dưới đáy; thêm đá, sỏi vào đáy chậu một lớp khoảng 3cm giúp cho chậu thoát nước tốt hơn; thêm đất có trộn phân hữu cơ vào chậu (cách miệng chậu khoảng 10cm) sau đó sắp xếp các củ giống thành một lớp rồi phủ kín đất, nén nhẹ và tưới nước

cách trồng cây 3

Nếu trồng ngoài đất, bạn chỉ việc đào các rãnh trồng, bỏ phân hữu cơ và đặt củ lần lượt vào các rãnh đó. Bạn cũng có thể trồng cùng một lúc nhiều loại hoa trên cùng một vị trí bằng cách chôn các củ thành các lớp khác nhau. Chúng sẽ nảy mầm và biết cách tìm lên mặt đất, xòe lá, trổ hoa xen lẫn cùng nhau.

Cách chuyển cây từ bầu ươm ra đất

Mua cây con được ươm sẵn trong bầu sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian trồng trọt hơn. Tuy nhiên, cây con non nớt lại vừa trải qua một thời gian vận chuyển nên khi trồng bạn nhớ hết sức nhẹ nhàng. Trước khi chuyển chúng ra đất hay khay trồng lớn hơn bạn cần vệ sinh sạch sẽ tay và dụng cụ làm vườn. Chúng ta cũng nên cắt tỉa các lá dập gãy để cây giảm nguy cơ bị thối lan từ những vết đó.

cách trồng cây 4

Thao tác trồng những bầu cây này rất đơn giản. Bạn nhẹ nhàng nhấc cây ra khỏi bầu, đặt cây vào các hố trồng đã chuẩn bị sẵn và nén chặt quanh gốc. Lưu ý là phần cổ rễ (điểm giáp ranh giữa thân lá và rễ) cần đặt bằng hoặc cao hơn một chút so với mặt đất.

Trên đây Nông Nghiệp Đô Thị đã cung cấp tới các bạn đầy đủ thông tin về Tổng hợp hướng dẫn cách ươm cây cho những người mới bắt đầu. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn có được những kiến thức hữu ích để có được một không gian ưng ý. Muốn biết thêm các thông tin về trồng trọt hay lĩnh vực nông nghiệp, mời các bạn theo dõi website nongnghiepdothi.com để cập nhật những thông tin nhanh nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *