fbpx

Các thuật ngữ cơ bản trong nông nghiệp

Ngành nông nghiệp cũng như bất kỳ ngành nghề nào khác đều có các thuật ngữ chuyên ngành riêng. Hiều được các thuật ngữ sẽ giúp cho những người làm vườn nhanh chóng tiếp thu các hướng dẫn kỹ thuật nhanh hơn giúp cho công việc làm vườn trở nên nhẹ nhàng, thú vị hơn. Để tìm hiểu về các thuật ngữ làm vườn phổ biến và cơ bản, mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Huấn luyện cây con

Thông thường, cây con được gieo, ươm, giâm cành trong một khu vực riêng. Giai đoạn này chúng được đảm bảo các điều kiện tối ưu về độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng, dinh dưỡng để phát triển. Sau thời gian chăm sóc trong vườn ươm, cây con sẽ được chuyển ra ngoài đồng ruộng hoặc các khu vườn lớn để trồng. Do sự khác nhau về môi trường nên nếu chuyển ngay cây con từ vườn ươm ra, khả năng cây bị chết do chưa kịp thích nghi môi trường mới là rất cao. Vì vậy, các khu vườn ươm thường có một khu vực huấn luyện cây con, hay nói cách khác nơi đây là nơi giúp cho cây trong vườn ươm thích nghi được với khí hậu ngoài trời, giúp cây phát triển cứng cáp, khỏe mạnh hơn trước khi được đem đi trồng mới

huấn luyện cây con

pH đất

Mỗi cây trồng khác nhau sẽ thích hợp phát triển trong một khoảng pH đất khác nhau. pH là thông số thể hiện tính chất đất chua, kiềm hay trung tính. Hầu hết các loại cây trồng đều ưa mức pH trung tính từ 6.5-7. Một vài loại như cây dứa ưa độ pH chua (<6.5) để có thể phát triển tốt

Để xác định được pH trong vườn nhà mình ở ngưỡng bao nhiêu rất đơn giản. Bạn chỉ cần mua giấy quỳ đo pH và lấy mẫu đất trong vườn. Trộn các mẫu đất với nhau, ngâm chúng trong nước sạch khoảng 30 phút, chờ đất lắng rồi nhúng giấy quỳ vào cốc nước sau đó so sánh giấy với bảng màu để xem kết quả.

Xới xáo, phá váng

Là hành động dùng cào, dầm, xẻng hay bất kỳ dụng cụ gì để xới nhẹ vùng đất xung quanh gốc cây. Việc làm này thường phải thực hiện sau những trận mưa lớn, đặc biệt là với các khu vực có đất thịt nhiều, ít hữu cơ. Bởi vì sau khi mưa lớn hoặc tưới nước nhiều, kết cấu tơi xốp trên bề mặt của đất bị phá hủy, đất dính với nhau tạo thành một lớp “váng” che kín quanh gốc cây. Hiện tượng này sẽ làm oxy từ không khí không thể xâm nhập xuống vùng rễ của cây. Nếu không được xử lý kịp thời, cây sẽ bị vàng rụng lá do thiếu oxy nhanh chóng.

Cây rễ trần

Cây được đào lên mặt đất, xung quanh rễ không có đất được gọi là cây rễ trần. Cách này thường được dùng để áp dụng để bảo quản cây ở các khu vực mùa đông băng giá. Ngoài ra, dùng cây rễ trần cũng rất thuận tiện xuất khẩu cây cảnh ra nước ngoài.

cây rễ trần

Thiên địch (côn trùng có lợi)

Đây là các loài có lợi với quá trình canh tác nông nghiệp. Côn trùng có lợi thường ăn thịt các loại côn trùng gây hại hoặc cạnh tranh thức ăn gây ức chế sự bùng phát các loài gây hại. Thiên địch trong tự nhiên có: bọ rùa, bọ ngựa, ong…

thiên địch

Cây hàng năm

Là những cây hoàn thành chu kỳ sinh trưởng từ gieo trồng tới khi ra hoa, kết hạt trong vòng một năm

Cây hai năm

Được sử dụng để mô tả một loài thực vật có chu kỳ sinh trưởng từ gieo trồng tới ra hoa và kết hạt vào năm thứ hai.

Kiểm soát sinh học

Các vi sinh vật sống được sử dụng để kiểm soát dịch hại, chẳng hạn như nấm đối kháng kiểm soát sâu nấm hại, và bọ rùa để kiểm soát rệp. Nguyên tắc này thường được dùng trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

nấm đối kháng

Trồng xen canh

Cây trồng được gieo vào khoảng trống giữa các cây trồng khác mà vẫn chưa lấp đầy khoảng trống. Thường là hành lá, củ cải, xà lách.

trồng xen canh

Thụ phấn

Thụ phấn là quá trình di chuyển hạt phấn tới nhụy hoa để tạo thành quả, hạt. Thực vật có kiểu cây tự thụ phấn hoặc giao phấn chéo. Quá trình thụ phấn không thể tự động xảy ra mà thường nhờ tác dụng của gió, côn trùng, động vật hoặc con người. Trong tự nhiên các loài ong, bướm, chim ruồi… là những loài góp phần tích cực trong việc hỗ trợ cây thụ phấn

loài thụ phấn

Trên đây Nông Nghiệp Đô Thị đã cung cấp tới các bạn đầy đủ thông tin về Tổng hợp hướng dẫn cách ươm cây cho những người mới bắt đầu. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn có được những kiến thức hữu ích để có được một không gian ưng ý. Muốn biết thêm các thông tin về trồng trọt hay lĩnh vực nông nghiệp, mời các bạn theo dõi website nongnghiepdothi.com để cập nhật những thông tin nhanh nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *