fbpx

Cách ủ rác thải tại nhà thành phân bón không gây mùi

Ủ phân hữu cơ bằng vật liệu gì?

Phân hữu cơ là loại rất cần thiết và thực sự hữu dụng cho khu vườn của bạn. Ngoài việc mua các sản phẩm bán sẵn trên thị trường bạn có thể tự sản xuất được phân hữu cơ chuẩn xịn cho vườn nhà với những vật liệu bỏ đi hàng ngày từ nhà bếp nhé. Đây là một cách làm vừa tạo ra sản phẩm tốt lại góp phần bảo vệ môi trường.

Để ủ phân hữu cơ nhanh và tốt nhất thì bạn nên trộn tỷ lệ 50:50 các thành phần giàu nitrogen và carbon. Các thùng ủ phân chứa quá nhiều vật liệu xanh sẽ rất dễ gây mùi thối trong khi ủ nhiều vật liệu chứa cacbon thì quá trình hoai mục sẽ rất chậm. Nếu như không thể cân đối được tỷ lệ tối ưu thì bạn có thể bổ sung thêm men vi sinh và chú ý cấu trúc của thùng ủ để giúp thúc đẩy quá trình phân giải của phân hữu cơ.

vật liệu ủ phân hữu cơ

Các vật liệu giàu nitrogen: cỏ thảm mới cắt, cỏ hàng năm, vỏ củ quả, cuộng rau, túi trà túi lọc,

Chất thải giàu carbon: cành cây được tỉa, giấy báo, bìa carton, mạt cưa, rơm rạ, túi giấy, vỏ trứng

Các vật liệu không nên cho vào đống ủ phân: các cây bị bệnh, thức ăn đã nấu chín, cỏ dại lâu năm, cam quýt (tính axit cao, chậm phân hủy và làm ảnh hưởng sự phát triển của giun đất), thịt sống, các sản phẩm từ sữa, các loại giấy bóng, giấy in màu, than, phân chó mèo (dễ tồn tại mầm bệnh hại cho người)

Các bước thực hiện ủ phân

Trình tự công việc ủ phân như thế nào, cần thêm gì vào để tạo ra được phân ủ tốt nhất mà không làm ngôi nhà bạn bị bốc mùi. Mời các bạn cùng Nông Nghiệp Đô Thị tìm hiểu trong phần tiếp theo dưới này nhé

Bước 1

Nếu như ủ phân ngoài vườn, bạn hãy chôn thùng ủ phân trực tiếp xuống đất. Như vậy nước từ thùng ủ sẽ tự ngấm ra ngoài đồng thời giun đất và các vi khuẩn có lợi sẽ vào được trong đống phân ủ của bạn để hỗ trợ việc ủ phân nhanh hơn. Nếu bạn ủ phân trong vườn ở sân thượng, ban công thì hãy thiết kế một thùng ủ gồm 2 lớp. Lớp trên chứa các vật liệu ủ, lớp dưới chứa nước và có van hoặc vòi để nước thoát ra ngoài. Ngăn giữa 2 lớp là tấm lưới mắt nhỏ để nước rỉ từ phân dễ dàng chảy xuống đáy. Phần nước chảy ra trong quá trình ủ phân chính là một loại dung dịch phân bón rất tốt cho cây trồng

thùng ủ phân hữu cơ

Bước 2

Trong quá trình ủ phân hãy đảo đống phân ủ để đẩy các vật liệu đều nhau giúp cho các vật liệu mới bổ sung thùng ủ nhanh được xử lý hơn. Và hãy nhớ đậy nắp thùng ủ để tránh bị mưa ướt vào trong đống phân bạn đang ủ.

Bước 3

Khi quan sát thấy đống phân ủ chuyển màu nâu hoặc mục, tơi xốp, mùi rất nhẹ tới không mùi là quá trình ủ phân của bạn đã hoàn thành. Lúc này bạn có thể lấy chúng ra để bón cho cây trong vườn.

sử dụng phân ủ hữu cơ

Thêm gì để ủ phân không mùi và nhanh hoai mục

Một số chế phẩm vi sinh, nấm đối kháng hoặc trùn quế thường được mọi người bổ sung vào trong khi ủ phân. Đây là những tác nhân quan trọng giúp giải quyết việc xử lúc rác thải nhanh chóng và không gây mùi

Chế phẩm trichoderma

Trichoderma là một loại nấm đối kháng đã được con người sử fungj từ rất lâu trong sản xuất nông nghiệp. Sản phẩm này có nhiều tác dụng như: phân hủy các chất rác thải, chất xơ; tiêu diệt mầm bệnh gây hại; hỗ trợ cây trồng sinh trưởng khỏe mạnh

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm trichoderma thương mại. Chất lượng sản phẩm vi sinh phụ thuộc vào mật độ các bào tử nấm trong sản phẩm thường thể hiện qua thông số được viết tắt là CFU. Các sản phẩm thường có nồng độ 10^8 CFU. Những sản phẩm nào mật độ thấp hơn mức này là sản phẩm kém chất lượng, sẽ không có hiệu quả khi sử dụng. Ngoài ra, có một số sản phẩm có mật độ 10^9 CFU là những loại cực hiếm vì công nghệ để sản xuất được ra chúng cần phải cực cao. Nếu mua được các sản phẩm này bạn chỉ cần dùng lượng ít đã mang lại hiệu quả tốt.

trichoderma ủ phân hữu cơ

Chế phẩm EM

EM là chế phẩm chuyên dùng để ủ phân bón hoặc ngâm thành thuốc trừ sâu sinh học thảo mộc. Khả năng khử mùi hôi của EM cực tốt. Chỉ sau khi phun 1 tiếng với đống ủ phân gà hay phun chuồng trại là có thể khử gần như hoàn toàn mùi hôi thối.

Thị trường có nhiều loại EM được bán ở dạng bột, nước. Do thời gian bảo quản không dài nên chất lượng của sản phẩm EM phụ thuộc vào cách bảo quản và đơn vị sản xuất do đó nếu muốn sử dụng EM để ủ phân hữu cơ có hiệu quả bạn hãy tìm nơi cung cấp uy tín để đặt mua. Các dòng sản phẩm EM gốc hay còn gọi là EM sơ cấp sẽ có tác dụng mạnh mẽ và thời gian bảo quản được lâu dài hơn các loại thông thường.

chế phẩm EM ủ phân

Trùn quế

Một đội “công nhân” xử lý rác thải hữu cơ cực kỳ hiệu quả chính là trùn quế. Bạn có thể mua giống trùn quế từ các trang trại trùn quế và thả chúng vào trong đống phân ủ hoặc thùng ủ rác thải của gia đình. Trùn quế sẽ tự động chén hết đống thức ăn thừa đó và tạo ra một loại phân hữu cơ mới – phân trùn quế có tác dụng và dinh dưỡng tốt bậc nhất trong nhóm phân hữu cơ. Tuy nhiên, khi dùng trùn quế xử lý rác bạn lưu ý không bỏ các thức ăn chứa vỏ cam, gia vị cay hay để môi trường quanh thùng quá nóng. Những điều kiện này sẽ làm cho trùn kém phát triển thậm chí là chết hoặc bỏ đi khỏ thùng ủ.

trùn quế xử lý rác thải hữu cơ

 

Trên đây Nông Nghiệp Đô Thị đã cung cấp tới các bạn đầy đủ thông tin về Cách ủ rác thải tại nhà thành phân bón không gây mùi. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn có được những kiến thức hữu ích để có được một không gian ưng ý. Muốn biết thêm các thông tin về trồng trọt hay lĩnh vực nông nghiệp, mời các bạn theo dõi website nongnghiepdothi.com để cập nhật những thông tin nhanh nhất nhé.

One thought on “Cách ủ rác thải tại nhà thành phân bón không gây mùi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *